Silent Hill 3 [ hành động kinh dị / full 1 link 2.7 Gb ]
Loạt game Silent Hill (SH) của hãng Konami - một nhánh game tách ra từ loạt game kinh dị nổi tiếng khác của hãng Capcom. SH xoáy sâu vào khía cạnh kinh dị về nội tâm. Dựa trên sự định hình đó các phiên bản SH lần lượt ra đời, đồ hoạ không ngừng cải tiến và được phát triển trên nhiều hệ máy khiến SH nói chung và phiên bản mới nhất trên hệ PC là SH3 nói riêng đều được đánh giá rất cao.

Từng bước chân nặng nề vang lên trong tòa nhà lạnh lẽo, vắng tanh, giữa màn đêm dày đặc. Ánh sáng yếu ớt duy nhất phát ra từ chiếc đèn pin trong túi áo. Nó hắt lên tường những hình thù mờ ảo, loang lổ, ghê rợn. Bạn kẹt ở đó, đơn độc với một dúm đạn ít ỏi và phải chống chọi lại lũ quái vật kỳ dị luôn ẩn nấp trong màn đêm sẵn sàng nhảy xổ vào xâu xé bạn bất kỳ lúc nào. Bạn bước ngang qua một cánh cửa gỉ sét, có ai đó đang rên rĩ khua dây xích bên trong, tim bạn đập nhanh hơn khi âm thanh của chiếc radio ngày một lớn. Đột nhiên, ngay tại góc phòng xuất hiện một con quái vật lạnh lùng bước tới với chiếc rìu trong tay, bạn sẽ làm gì? Bỏ chạy, nhưng liệu bạn có thể chạy thoát không...


Trên đây chỉ là một phần nhỏ phác họa sơ lược về chất hồi hộp của loạt game Silent Hill (SH) của hãng Konami - một nhánh game tách ra từ loạt game kinh dị nổi tiếng khác của hãng Capcom. Ngay từ bản đầu tiên, SH đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ các fan hâm mộ thể loại kinh dị trên khắp thế giới. SH xoáy sâu vào khía cạnh kinh dị về nội tâm. Dựa trên sự định hình đó, các phiên bản SH lần lượt ra đời, đồ họa không ngừng cải tiến và được phát triển trên nhiều hệ máy khiến SH nói chung và phiên bản mới nhất trên hệ PC là SH3 nói riêng đều được đánh giá rất cao.


Cô gái trẻ Heather được sinh ra ở thị trấn Silent Hill nhưng không lớn lên tại đó nên những kỷ niệm về Silent Hill trong cô rất mờ nhạt. Phần lớn thời gian Heather sống với cha trong một căn hộ chung cư nhỏ và những ký ức của cô về Silent Hill có vẻ không còn quan trọng nữa vì họ đang sống rất hạnh phúc bên nhau. Ngày nọ, Heather đi mua sắm gần nhà, cô gọi điện về trò chuyện với cha. 'Con yêu bố', lời tạm biệt rất dạt dào cảm xúc không ngờ lại là câu nói thân mật cuối cùng của cô, đồng thời nó cũng kết thúc luôn chuỗi ngày êm ả trong suốt 17 năm qua.


Có điều gì đó vô cùng kỳ lạ đang diễn ra, đầu tiên là một gã thám tử tư cứ bám theo Heather kể lể cho cô nghe chuyện gì đó về ngày sinh của cô. Kế đến, một người phụ nữ bí ẩn luôn miệng nói rằng thế giới con người cần phải bị trừng phạt cũng như Heather sẽ phải hồi sinh với đôi bàn tay đẫm máu và tồi tệ hơn là cái thế giới thường ngày của Heather cũng có những biến đổi mà ngay chính cô không muốn nhận ra. Thế giới sẽ trở nên ma quái, âm u, ghê tởm... Cả thị trấn như bị bỏ hoang, định mệnh như muốn trêu ngươi Heather khi một lần nữa đùn đẩy cô trở về Silent Hill để khám phá ra bí mật khủng khiếp bị che giấu suốt những năm tháng qua mà Heather là tâm điểm của câu chuyện. Đặc biệt sau cái chết bất ngờ của cha, cô ngập chìm trong lòng thù hận, hỗn loạn và quyết tâm tìm cho ra kẻ chủ mưu cũng như trả lời cho hai câu hỏi lớn: Chuyện gì đã và đang xảy ra trong cơn ác mộng không có điểm kết thúc này? Điều gì đã thất lạc trong tiềm thức của Heather mà giờ đây cơn ác mộng này muốn cô phải nhớ lại?


Có nhiều thứ để nói khi nhắc đến chữ Silent Hill: cốt truyện có thể thay đổi, nhân vật có thể khác nhau, quái vật có thể xuất hiện nhiều loại mới, nhưng có một thứ đã không hề thay đổi trong suốt lịch sử của dòng game SH: thị trấn Silent Hill, nơi tập trung của những mâu thuẫn và mắt xích của toàn bộ câu chuyện lẫn trong nội tâm nhân vật. Trong quảng cáo, Silent Hill được biết đến như một ngọn đồi thanh bình, yên tĩnh và có cảnh đẹp thơ mộng. Toàn bộ thị trấn Silent Hill được bao phủ bởi một lớp sương mù huyền ảo trắng xoá có thể khiến những du khách hiếu kỳ đến ngọn đồi này nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Thế nhưng thực sự khuất sau khung cảnh thiên nhiên đó, Silent Hill có một quá khứ đen tối đầy tội lỗi và bí hiểm. Những vụ án không tìm ra thủ phạm, những cái chết mà nguyên nhân vẫn còn là điều bí ẩn chồng chất lên nhau. Những mẩu chuyện ma, vần thơ rùng rợn... nằm rải rác trong game khiến người chơi sởn tóc gáy. Nếu tinh ý, bạn dễ dàng nhận thấy bản đồ Silent Hill có rất ít thay đổi ngay từ phiên bản đầu tiên. Nếu có thời gian bạn hãy dạo một vòng quanh Silent Hill và tham quan lại những địa điểm quen thuộc: vẫn còn đó con đường Nathan Ave dài đằng đẵng, công viên Amusement Park nơi James và Maria trong SH2 gặp nhau lần đầu tiên... Nhìn lại chặng đường phát triển của SH, chúng ta nhận thấy chính cốt truyện của SH tạo nên sức hút và sự lôi cuốn. Nếu bạn từng chơi hai phiên bản trước chắc sẽ nhận thấy những nhân vật trong SH dường như có một mối liên kết nào đó, không phải dựa trên quan hệ họ hàng mà là một cái gì đó tận đáy tâm hồn gắn kết họ tại chính thị trấn mông lung Silent Hill này. Con người của Silent Hill cũng không kém phần bí ẩn, game không tạo cho họ một thân thế rõ ràng, không có quá khứ cũng chẳng có tương lai, tất cả những gì thể hiện chỉ là những con người của hiện tại. Hoặc họ đang chạy trốn quá khứ hoặc chạy trốn bản thân, nhưng kết cục họ vẫn phải đối mặt với nó tại thị trấn Silent Hill, nơi mà nỗi sợ hãi được cụ thể hoá thành những hình thù quái vật kỳ dị luôn săn đuổi họ ở bất kỳ nơi đâu. Để khi có được những giây phút yên tĩnh, bất chợt họ hồi tưởng lại và chợt nhận ra họ đã để sót một lời hứa hay một thứ gì đó trong thị trấn Silent Hill.


Sau mỗi một phiên bản Silent Hill, Konami lại mang đến cho người chơi một hệ thống quái vật mới. Không ghê rợn như những xác chết hồi sinh với dáng đi thất thểu và có những nhát cắn chết người như trong RE nhưng quái vật trong SH cũng dễ dàng làm người chơi lạnh người cho dù chưa chạm mặt với chúng. Không kể những phiên bản trước, SH3 có gần 8 loại quái vật và chúng sẽ thay phiên nhau 'chào đón' bạn dưới nhiều hình thức khác nhau. Một số con sẽ chỉ xuất hiện khi bạn đi ngang qua một số khu vực nhất định, trong khi số còn lại xuất hiện mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt khi bạn bước vào cổng bệnh viện Brookhaven (một trong những màn ghê rợn nhất), bạn sẽ gặp lại 'người quen cũ' xuất hiện từ thời SH1 - nữ y tá - sau khi đã được hãng 'tút' lại hình dáng và bổ sung thêm một số chi tiết như đội tóc giả và vẽ thêm khuôn mặt góp phần tăng thêm vẻ ghê rợn kết hợp với tướng đi khập khiễng của chúng. Số quái vật còn lại trong game tùy từng hoàn cảnh bạn bắt gặp sẽ trở nên nguy hiểm hay không. Trong những màn đầu tiên, quái vật tương đối dễ tiêu diệt do có kích thước nhỏ và chậm chạp, nhưng ở những màn sau, mức độ nguy hiểm sẽ tăng cao khi quái vật xuất hiện theo bầy, kích thước to lớn cũng như biết sử dụng rìu và cả súng đạn. Có những con quái vật mang hình dáng rất tức cười, trông như con muỗi to còn cái bụng mập phệ béo núc ních. Tuy vậy, với một game kinh dị như SH3, bạn có cười nổi hay không lại là chuyện khác.


Hành lang sâu hun hút làm bạn hồi hộp đến nín thở. 
Hẳn bạn đều biết, tên 'trùm' là thứ khó xơi nhất trong tất cả các game chứ không chỉ riêng SH. Do đó, không mấy ngạc nhiên khi SH3 có những con trùm rất khó chịu. Hai thứ gây dị ứng cho bạn nhất là tốc độ và kích thước của chúng, có con thì to xác (con trùm đầu tiên), có con lại nhỏ và nhanh nhẹn, nhưng lại có cả con vừa to lớn vừa nhanh nhẹn. Bạn phải nhanh tay mới có thể né được sự tấn công của chúng cũng như nhanh mắt để phát hiện khi chúng xuất hiện bất thình lình.


Tất nhiên game không 'ác' đến mức cho bạn đi lòng vòng đối đầu với lũ quái vật bằng đôi tay trần của mình. Game cho bạn nhiều sự chọn lựa về vũ khí. Ban đầu, bạn sẽ khá vất vả với hai loại vũ khí: con dao xếp và khẩu súng lục ai đó đánh rơi trên sàn nhà. Càng về sau, bạn sẽ càng nhặt được nhiều thứ vũ khí lợi hại hơn, một số dùng để tấn công trực tiếp như một đoạn ống nước rỉ sét, một thanh kiếm Tanaka của Nhật hay thậm chí một quả chùy đầy gai nhọn. Ngoài ra bạn sẽ có nhiều loại súng ống, trong đó hữu dụng nhất là khẩu shotgun. SH3 còn được trang bị thêm một khẩu súng tiểu liên với tốc độ bắn cực nhanh phù hợp với những quái vật có tốc độ di chuyển cao như con Pendulum... Bạn lưu ý là trong game, không có vũ khí nào được xem là vô dụng cũng như không phải lúc nào cũng có thể sử dụng một vũ khí đối với nhiều loại quái vật khác nhau. Trong đa số trường hợp, phối hợp tấn công là chiến lược hiệu quả nhất, bạn dùng súng hạ quái vật ngã xuống sàn sau đó tiếp tục dùng chùy hay kiếm sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian cũng như thuốc tăng máu. Vũ khí trong game đa dạng nhưng đạn dược không phải vô hạn, rất ít khi bạn có thể tiêu diệt hết quái vật chỉ bằng những khẩu súng của mình.


Đặc biệt khi chơi ở cấp độ Hard, áp lực dự trữ đạn sẽ càng khiến bạn phải cẩn thận hơn, chỉ sử dụng súng khi cần thiết và sử dụng liên tục những vũ khí tấn công trực tiếp. Điều này không hề dễ dàng vì có một số quái vật như con chó Double Head rất nhanh hay con bọ Pendulum thường trả đòn ngay sau cú đánh đầu tiên của bạn. Ngoài ra đối với dân chơi game chuyên hành động thì việc quanh quẩn với khẩu súng trong tay mà không được 'nhả' đạn thì không có gì chán bằng. Tuy được trang bị vũ khí kỹ lưỡng nhưng cũng không thừa khi tôi nhắc bạn phải luôn cẩn thận và thường xuyên lưu (save) game vì bạn sẽ không tài nào biết được chuyện gì sẽ xảy ra đằng sau thứ bóng tối kia.


Nếu so với SH2 thì SH3 gần như đã làm một cú nhảy vọt. Ngay từ khi xem đoạn phim trailer quảng cáo, tôi vẫn đinh ninh đây hoàn toàn là những đoạn phim trong game được render sẵn như SH2. Nhưng đến khi tận mắt xem và tận tay chơi SH3 thì sự khẳng định đó của tôi lập tức 'tan thành mây khói'. Thật bất ngờ vì những gì xuất hiện trong SH3 hoàn toàn được dựng theo thời gian thực và đều là những đoạn cut-scene trong game. Khuôn mặt của các nhân vật thực sự thuyết phục bằng những chuyển động chính xác đến không ngờ, những vết tàn nhang lốm đốm của Heather, thậm chí cả vết sẹo trên mũi của Douglas và thái độ bàng hoàng của Heather khi phát hiện cha mình đã bị mưu sát... Họ hoàn toàn giống người thật chứ không còn là những nhân vật ảo, công nghệ đồ họa tiên tiến đã giúp truyền tải cảm giác 'thực' đến với người chơi trong SH3. Mặt khác, nhắc đến Silent Hill thường người ta nghĩ ngay đến màn sương mù dày đặc. Hãy quên đi bức tường sương mù trắng xoá xấu xí có từ thời SH1, tuy trong SH2 màn sương mù này cũng có những cải tiến rõ rệt, nhưng có lẽ cũng chỉ là một đám bông gòn 'trôi' trên màn hình một khi bạn được xem qua những làn sương mờ ảo của SH3. Nó mang một nét rất thật, tựa hồ người chơi có thể chạm tay vào mặt kính của màn hình là có thể cảm nhận được sự rét buốt len lỏi trong luồng không khí. Nó còn gợi cho người chơi muôn vàn xúc cảm: lạnh lẽo đến rợn người khi một mình bước đi giữa con đường lặng ngắt như tờ, bóng tối vây kín... Sương mù trong SH đã làm được hơn những gì nhà sản xuất mong đợi, nó mang một chút hơi lạnh, một chút huyền bí và hiệu quả


làm chất kinh dị trong SH tăng lên gấp bội. Không dừng lại ở đó, ánh sáng cũng góp phần không nhỏ trong SH3. Nguồn sáng của game rất đa dạng, đó có thể là ánh sáng mặt trời lúc hoàng hôn, hoặc chiếc bóng đèn chập chờn trong phòng, nhưng phần lớn ánh sáng bạn nhận được là từ chiếc đèn pin nhỏ xíu đặt trong túi áo. Nhưng cho dù là nguồn sáng nào chăng nữa thì chúng cũng thật ấn tượng, bạn thử tưởng tượng mình đang bước trên một đoạn đường, bóng của bạn sẽ trải dài trên mặt đường giữa lúc xung quanh đỏ rực màu hoàng hôn hay lúc bạn di chuyển trong một căn phòng thì ngọn đèn pin trong áo bạn cũng sẽ lắc lư theo nhịp bước chân... Tuy nhiên, đẹp không có nghĩa là hoàn hảo, một game có đồ họa xuất sắc cũng chẳng là gì nếu không có người thưởng thức nó. Cái giá phải trả để tận hưởng được SH3 quá đắt: game từ chối thẳng thừng dòng card MX mặc dù trước đây SH2 hỗ trợ rất tốt dòng card phổ thông này. Điều này như một nhát búa nện thẳng vào lòng háo hức chờ đợi của các fan hâm mộ SH từ trước đến nay và là nỗi thất vọng cho những ai không có điều kiện thưởng thức SH3 một cách trọn vẹn.


Dường như là nét đặc thù của dòng game SH, game bắt đầu với một cốt truyện không rõ ràng và kết thúc cũng mập mờ. Trò chơi có nhiều kết thúc khác nhau (multi-ending) nhưng sau khi chơi, các gamer đều đọng lại nhiều thắc mắc khó giải đáp như thật sự thiên đường mà Claudia nhắc tới thường xuyên đó là gì? Nhân vật thám tử tư Douglas đóng vai trò gì trong toàn bộ câu chuyện? Cuối cùng người khách lạ mặt Vincent thật sự đứng về phe nào, bảo vệ Heather hay chỉ là một cái cớ để phục vụ cho mưu đồ của Claudia? Giống như SH2, tất cả những gì bạn biết được sau khi hoàn thành game chỉ là một đoạn kết khó hiểu và tuỳ theo suy nghĩ mỗi người mà đoạn kết này có thể mang ý nghĩa tích cực, hay ngược lại mở màn cho một cơn ác mộng mới. Dù sao, bỏ qua yếu tố kinh dị, ma quái, những con quái vật đáng kinh tởm thì SH3 có một cốt truyện khá sâu sắc khiến bạn phải suy ngẫm. Tóm lại, nếu bạn chưa có dịp thưởng thức SH3 thì đây cũng là lúc mời bạn bước vào một thế giới mới - thế giới nội tâm. Còn nếu bạn may mắn nằm trong số người theo đuổi dòng game này và có nhiều thắc mắc thì hãy tạm thời xếp những thắc mắc đó lại bởi vì chúng ta biết rằng: Silent Hill không phải là game chơi xong để hỏi mà được tạo ra để suy ngẫm và hồi tưởng.

Pentium III 1 GHz
256 MB RAM
DirectX 8.1b
GeForce 3Ti/Radeon 8500 32 MB video card
DirectX/Soundblaster
4.7 GB HDD space